KẾ HOẠCH Xây dựng trường học “Xanh – sạch – đẹp - An toàn” Năm học 2016 - 2017

Thứ năm - 29/09/2016 10:39
KẾ HOẠCH Xây dựng trường học “Xanh – sạch – đẹp - An toàn” Năm học 2015-2016
         
UBND XÃ THẠCH XUÂN
 TRƯỜNG MN THẠCH XUÂN
 
Số:09/QĐ-UBND
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 
   
 

                                        Thạch Xuân, ngày 29 tháng 9 năm 2016
KẾ HOẠCH
Xây dựng trường học “Xanh – sạch – đẹp - An toàn” 
Năm học 2016 - 2017
         
          Căn cứ Công văn số 02/SGDĐT-GDTH ngày 04/01/2016 của Sở GD-ĐT về Hướng dẫn đánh giá trường Mầm non xanh -sạch -đẹp -an toàn; Kế hoạch năm học 2016-2017 và Kế hoạch “ Xây dựng Trường học thân thiện học sinh tích cực" năm học 2016 – 2017 của nhà trường, Trường Mầm non Thạch Xuân xây dựng Kế hoạch xây dựng trường học “Xanh – Sạch – Đẹp - An toàn” năm học 2016- 2017 như sau:
          I. Mục đích, yêu cầu
Hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tạo môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn thoáng mát và sạch sẽ.
Thông qua việc xây dựng trường học “Xanh – Sạch – Đẹp - An toàn” nhằm tiếp tục kêu gọi sự quan tâm của các cấp ban, ngành, chính quyền địa phương, sự phối hợp hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường để tăng cường bổ sung cơ sở vật chất nhằm tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện, góp phần giáo dục nếp sống văn minh trong nhà trường.
Tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ý thức xây dựng, bảo vệ cảnh quan môi trường, đảm bảo trường- lớp luôn "Xanh- Sạch – Đẹp - An toàn”.
Tiếp tục củng cố cơ sở vật chất, tạo môi trường sư phạm, trong sạch, lành mạnh đáp ứng được các yêu cầu thực hiện nhiệm vụ dạy và học, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chăm sóc giáo dục trong nhà trường.
       II. Nội dung và tiêu chí cụ thể.
        1. Các nội dung thực hiện.
          Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường học "Xanh – sạch – đẹp - An toàn"; tổ chức rà soát các tiêu chí trường học "Xanh – sạch – đẹp - An toàn" theo hướng dẫn tại Công văn số 02/SGDĐT-GDTH ngày 04/01/2016 của Sở GD-ĐT về Hướng dẫn đánh giá trường mầm non xanh -sạch -đẹp -an toàn để có căn cứ xây dựng kế hoạch thực hiện.
Phân công trách nhiệm cho các thành viên Ban chỉ đạo và toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh chăm sóc bồn hoa, cây xanh, bảo vệ cơ sở vật chất.
Tiếp tục triển khai nâng cao chất lượng từng tiêu chí về Xây dựng trường học "Xanh – sạch – đẹp - An toàn”.
Kiểm tra việc trang trí lớp, vệ sinh lớp - trường học, vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe để đảm bảo an toàn cho học sinh trong thời gian ở trường.
Thực hiện nội dung lồng ghép, tích hợp về giáo dục môi trường trong các môn học chính khóa và các Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho các em học sinh.
Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cây xanh trong trường- lớp, phòng tránh tai nạn thương tích.
         2. Các tiêu chí cần đạt.
          a)  Tiêu chí Xanh:
- Tiếp tục trồng thêm cây xanh có bóng mát, bố trí phù hợp với vị trí trong sân trường đảm bảo tối thiểu 40% diện tích sân trường được che phủ bởi cây xanh, cây hóng mát để cung cấp đủ bóng mát cho học sinh vui chơi, hoạt động ngoài trời. Thường xuyên chăm sóc vườn rau  xanh phục vụ cho học sinh ăn bán trú.
          - Quy hoạch lại các bồn hoa, thảm cỏ, trồng thêm các loại hoa cảnh trong sân trường nhằm tạo cảm giác thoải mái cho CBGVNV sau các giờ học tập, giảng dạy và lao động, phù hợp với tổng thể quy hoạch của nhà trường, phục vụ cho việc tổ chức hoạt động vui chơi, học tập.
           Thường xuyên tu bổ chăm sóc chậu hoa, cây cảnh để cán bộ, giáo viên và học sinh được giảng dạy và học tập trong môi trường thân thiện.
             Mỗi lớp nhận trồng và chăm có một cây bóng mát
          * Lưu ý:
Trồng cây có bóng mát, cành và rễ chắc, ít bị sâu như: bàng, bằng lăng, phượng, xoài .....đảm bảo ít rụng lá, có tán, bóng mát nhiều mùa; không trồng cây có nhiều sâu hoặc có vỏ, lá, hoa chứa chất độc hại và có mùi khó chịu.
         b) Tiêu chí Sạch:
Thường xuyên cho học sinh lao động trường, lớp. Giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường (không vứt rác bừa bãi), chăm sóc cây xanh, vệ sinh các đồ dùng cá nhân, lớp sạch sẽ, ngăn nắp và gọn gàng;
Mua bổ sung hệ thống thùng rác có nắp đậy, xe thu gom rác thải, đặt ở vị trí phù hợp đảm bảo mỹ quan, thuận tiện trong sử dụng. Từng bước tập cho trẻ có thói quen phân loại rác.
Tham mưu xây thêm mương thoát nước có nắp đậy chắc chắn, an toàn; thường xuyên khai thông sạch sẽ, không có mùi hôi, không có hố nước đọng gây ô nhiễm trong trường.
Sắp xếp lại bàn ghế, nơi làm việc của các bộ phận và các lớp học ngăn nắp – sạch sẽ- gọn gàng. Bảo vệ cơ sở vật chất ( giữ gìn bàn ghế, trang thiết bị ở lớp)
Đảm bảo đủ nước sạch, hợp vệ sinh cho giáo viên và học sinh uống và dùng sinh hoạt hàng ngày. Tích cực tham mưu để có thêm các khu vệ sinh riêng đủ cho cán bộ giáo viên và HS (nhà vệ sinh nam/nữ riêng). Kiểm tra công trình vệ sinh thường xuyên quét dọn không để bốc mùi hôi khai gây ô nhiễm môi trường.   
Sân trường, lớp học và khu vực xung quanh trường được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Nhà trường có bếp ăn được ngành Y tế thẩm định và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Có nhà ăn sạch sẽ, thoáng mát, hợp vệ sinh.
Thường xuyên Tổ chức cho học sinh tham gia bảo vệ cảnh quan, môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng, vệ sinh trường lớp và giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân.
        *.Lưu ý:
Xử lý rác thải:  Mỗi tuần, bố trí lớp trực đẩy xe rác về tập kết tại khu vực xử lí rá của nhà trường. Nếu có điều kiện, có thể phân loại rác theo 3 nhóm (các loại giấy vụn; nhựa ni lông, kim loại; lá cây, trái cây).
Giải quyết tốt khu vệ sinh: Nhà vệ sinh phải thoáng mát, đủ ánh sáng, luôn sạch sẽ và đủ nước xả. Chọn trồng một ít cây cảnh xung quanh khu vực vệ sinh để tạo cảm giác nhẹ nhàng và ý thức sử dụng bảo quản cho học sinh.
Xử lý tiếng ồn: Sắp xếp bố trí hợp lý về thời gian, vị trí sân chơi bãi tập, phòng học, phòng làm việc, giờ ra chơi, giờ học nhạc,..... để đảm bảo cho hoạt động dạy học và sinh hoạt của trường diễn ra một cách thuận lợi và hiệu quả.
Đảm bảo bầu không khí trong lành không bị ô nhiễm trong sân trường, lớp học.
        c) Tiêu chí Đẹp:
Từng bước quy hoạch lại  hệ thống bồn hoa, cây cảnh theo bản Quy hoạch tổng thể đã dược UBND huyện phê duyệt đảm bảo tính thẩm mỹ.
          Sắp xếp lại hệ thống bảng biểu, tranh ảnh, áp phích tuyên truyền đảm bảo tính thẩm mỹ và giáo dục, phù hợp với tâm sinh lý của học sinh và thường xuyên được bảo vệ, tu bổ. Đảm bảo các phòng học, phòng chức năng, hành lang, cầu thang, tường rào… được trang trí bằng các hình ảnh, sản phẩm có tính giáo dục.
 Thực hiện tốt quy định về trang phục của giáo viên và học sinh: sạch sẽ, gọn gàng, mô phạm, phù hợp với điều kiện của nhà trường và kinh tế, xã hội của địa phương.
 Thực hiện nghiêm túc quy chế ứng xử, nếp sống văn hóa trong nhà trường; 100%  cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ HS và cộng đồng có ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, biết sống hài hòa, thân thiện với thiên nhiên; đảm bảo trường học thực sự là một trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện và phát triển nhân cách cho học sinh.
         Tiếp tục thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, không để xảy ra tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực và tệ nạn xã hội trong trường học.
        d) Tiêu chí An toàn
 Các thiết bị trong lớp, trên hành lang (tủ đựng đồ dùng, mắc áo mưa,…) phải được thiết kế, sắp xếp gọn gàng, vững chắc. Các ổ điện, thiết bị điện phải được thiết kế, sắp xếp phù hợp, an toàn; đồ dùng dạy học phải được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, thuận tiện cho giáo viên và học sinh sử dụng.
Từng bước trang bị đầy đủ các thiết bị phòng, chống cháy nổ và các bảng biểu hướng dẫn sử dụng.
Làm tốt công tác giáo dục kĩ năng sống thông qua các tiết hoạt động giáo dục trên lớp và các HĐGDNGLL. GVCN phối hợp với cha mẹ học sinh thường xuyên giáo dục, nhắc nhở các em có ý thức tự bảo vệ, phòng tránh tai nạn thương tích (không chơi gần ao hồ, chơi với lửa, điện....) và thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông (đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...).
 Bộ phận y tế có trách nhiệm kiểm tra bếp ăn hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm. Thực hiện nghiêm túc các quy định về lưu trữ, bảo quản thức ăn. Không để xảy ra ngộ độc thực ăn trong nhà trường. Tăng cường các giải pháp phòng chống bệnh dịch, đảm bảo không có dịch bệnh xẩy ra trong trường. Sơ cứu kịp thời những tai nạn xảy ra cho học sinh…
Tổ chức chăm sóc sức khỏe, khám sức khỏe định kì 2 lần/năm. Học sinh được đối xử thân thiện, công bằng, không bị phân biệt đối xử, bị bạo hành về tinh thần, thân thể; không bị lạm dụng tình dục. Giáo dục cho học sinh tham gia đảm bảo VSATTP như: vệ sinh cá nhân trong ăn uống, giữ gìn vệ sinh trường, lớp và các hành vi văn minh nơi công cộng.
Tiếp tục hoàn thiện các loại hồ sơ và làm Tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND  huyện công nhận trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích theo Quyết định số 4458/QĐ-BGDĐT ngày 22/8/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong trường phổ thông.
Thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao hiệu quả xây dựng cảnh quan sư phạm để thực sự đạt tiêu chuẩn " Xanh- sạch – đẹp và an toàn” trong trường học.
          * Lưu ý: An toàn được thể hiện qua các yêu cầu và quy định: phòng chống học sinh đánh nhau, bạo lực; phòng chống điện giật, cháy nổ; phòng chống ngộ độc, đuối nước, té ngã; phòng chống tai nạn giao thông; độ cao bàn ghế phù hợp và phòng học đủ ánh sáng để giảm thiểu bệnh cong vẹo cột sống và cận thị trong học sinh.
           III. Giải pháp cụ thể:
1. Đối với học sinh: Học sinh phải có ý thức và hành động tự giác giữ gìn môi trường Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn ngay từ ngày đầu tiên bước chân đến trường và thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Từng em, từng nhóm học sinh có ý thức trách nhiệm và trực tiếp tham gia các việc làm cụ thể hàng ngày, hàng tuần về xây dựng lớp học trường học của mình ngày càng Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn hơn (trồng cây, chăm sóc cây, vệ sinh trường lớp,…).
2. Đối với giáo viên, nhân viên: 
Thường xuyên thực hiện các nội dung cụ thể để xây dựng trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn. 
Tùy theo đối tượng học sinh từng lớp, giáo viên giúp học sinh hiểu rõ một số yêu cầu về xây dựng và giữ gìn trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn; thực hiện có hiệu quả việc khai thác nội dung kiến thức giáo dục môi trường thông qua các môn học trong chương trình giảng dạy. Ngoài kế hoạch của trường, giáo viên chủ động thực hiện các hoạt động Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn của lớp phụ trách; gương mẫu trước học sinh về việc giữ gìn bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn.
3. Đối với cán bộ quản lý nhà trường: 
Triển khai cụ thể đến từng giáo viên nội dung yêu cầu, tiêu chí trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn. Cuối năm học, tổ chức để các thành viên BCĐ tự kiểm tra, đánh giá theo kế hoạch của trường đã đề ra trong tháng 4, đề nghị Phòng GD-ĐT kiểm tra đánh gia trong tháng 5. Tổ chức một số hoạt động nội khóa và ngoại khóa về giáo dục môi trường theo từng chủ đề cho học sinh. Giao trách nhiệm cụ thể cho các lớp về việc giữ gìn và chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa, trường lớp. Tăng cường lưu giữ các hoạt động của nhà trường thông qua ảnh chụp, băng hình, nhật ký để làm rõ sự thay đổi cảnh quan môi trường của trường qua mỗi năm học.
           IV. Tổ chức thực hiện
Ban giám hiệu nhà trường tham mưu cho địa phương về việc xây dựng các Khu nhà theo bản quy hoạch và quy định của trường đạt chuẩn quốc gia. Làm sân bóng đá mini, khu vui chơi và khu vực trồng cây trong sân trường v.v…
Nhà trường ra Quyết định thành lập ban chỉ đạo “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” trong trường do Hiệu trưởng làm trưởng ban và các ủy viên là những giáo viên có khả năng đam mê, am hiểu và nhiệt tình trong phong trào xây dựng trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn.
Tiến hành phổ biến, quán triệt trong hội đồng giáo viên và trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm về mục đích, ý nghĩa và vai trò của trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn.
Ban chỉ đạo có trách nhiệm nghiên cứu thổ nhưỡng, địa hình để chọn các loại cây phù hợp để trồng và trồng theo thời điểm nào cho thích hợp. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra mức độ phát triển của các loại cây để kịp thời điều chỉnh, bố trí các bộ phận bón phân và tưới nước thường xuyên đầy đủ .
Hướng dẫn cho học sinh học tập và thực hiện việc giữ gìn vệ sinh cá nhân hàng ngày như thường xuyên tắm, gội, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn cũng như sau khi đi vệ sinh …Và thường xuyên theo dõi kiểm tra trong các giờ sinh hoạt lớp.
Hàng ngày Hiệu phó phụ trách vệ sinh dinh dưỡng cùng nhân viên y tế kết hợp với giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ kiểm tra và nhắc nhở các lớp làm vệ sinh đúng thời gian quy định. Hướng dẫn, tổ chức cho học sinh tham gia một số trò chơi dân gian gần gũi với địa phương để tạo cho học sinh khả năng tự rèn, nhanh nhẹn, chịu khó như: bịt mắt bắt dê, chơi ô ăn quan, cướp cờ, nhảy dây, nhảy sạp, đồng diễn thể dục, v.v…và cuối mỗi học kỳ vào các ngày sinh hoạt ngoại khóa chung toàn trường nhà trường  tổ chức cho học sinh tham gia thi các trò chơi theo đợn vị khối lớp và trao giải thưởng cho những học sinh có thành tích cao trong các trò chơi,tạo cho HS có thói quen thường xuyên tập luyện và tham gia các trò chơi một cách tự giác.
Trên đây là kế hoạch thực hiện phong trào "Xanh – Sạch –Đẹp - An toàn” của Trường mầm non Thạch Xuân trong năm học 2016 - 2017. Yêu cầu các tổ chức, các bộ phận trong nhà trường nghiêm túc thực hiện và đóng góp ý kiến bổ sung, hoàn thiện để thực hiện tốt hơn trong năm học 2017  - 2018 và những năm học tiếp theo./.

Nơi nhận:                                           
- Phòng GD&ĐT ( để báo cáo);
- CTCĐ (phối hợp)
- P.HT, hs y tế và thành viên BCĐ ( để thực hiện);
- Website trường;        
- Lưu: VT.
 
HIỆU TRƯỞNG
 
 
Nguyễn Thị Hương
 

Tác giả bài viết: Lê Thị Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết khác