KÊ HOẠCH NĂM HỌC 2021-2022
I. NHIỆM VỤ CHUNG
- Thực hiện Công văn số 1850/SGDĐT-GDMN ngày 22/9/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non.
- Công văn số 1983/UBND-GDĐT-YT ngày 24/9/2021 của UBND huyện về việc tổ chức dạy học cấp học mầm non trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19;
- Phương hướng nhiệm vụ năm học 2021-2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo và tình hình thực tế trên địa bàn huyện Thạch Hà.
- Năm học 2021-2022, với Chủ đề “Xây dựng trường mầm non linh hoạt - an toàn - xanh - thân thiện”, Trường Mầm non Thạch Xuân xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học như sau:
II. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU
1. Tập thể.
- Danh hiệu thi đua: Tập thể lao động xuất sắc
2 Cá nhân.
- Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở: 03 người. - Lao động tiên tiến: 20 người. - Giấy khen của UBND huyện: 02 người + Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh: 01 + Giáo viên giỏi cấp huyện: 7 + Giáo viên giỏi cấp trường: 20 + CBGV có SKKN (cấp tỉnh: 01; cấp huyện: 07; cấp trường;20) + Hồ sơ tốt: 75 %, hồ sơ khá 25 %. + Tiết dạy tốt: 60 %, tiết dạy khá 40 %. + Không có hồ sơ trung bình và tiết dạy chưa đạt yêu cầu. - Xếp loại theo Chuẩn: + Hiệu trưởng: Khá; Hiệu phó: Khá + Giáo viên: Tốt: đ/c đạt tỷ lệ 60%, Khá 6 đ/c đạt tỷ lệ 35%, Đạt 1đ/c tỷ lệ 05 %. |
|
- Đối với trẻ:
+ Huy động 100% trẻ mẫu giáo ra lớp và 100% trẻ được ăn bán trú tại trường;
+ 100% trẻ được an toàn tuyệt đối về tinh thể chất và tinh thần trong trường mầm non;
+ 100% trẻ em 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN, chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp 1;
+ 95% trẻ phát triển bình thường về chiều cao và cân nặng;
+ Tỷ lệ chuyên cần đạt 95%, riêng 5 tuổi đạt 97%.
IV. NHIỆM VỤ CỤ THỂ, GIẢI PHÁP
Với chủ đề năm học 2021-2022 “Xây dựng trường mầm non linh hoạt - an toàn - xanh - thân thiện”, nhà trường chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDMN trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường.
1. Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường
Nhà trường phối hợp chặt chẽ với trạm y tế xã, trong việc thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác...trên địa bàn theo chỉ đạo của các cấp; bảo đảm các yêu cầu, điều kiện về trang thiết bị trong phòng chống dịch bệnh; phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ trong thời gian ở nhà tránh dịch; làm tốt công tác y tế trường học theo Thông tư số 13/2016/TTLT-BYT-BGD ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ GDĐT; làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tư tưởng và hành động cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên để vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa thực hiện linh hoạt, sáng tạo nhiệm vụ giáo dục theo Chương trình GDMN.
Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong trường; hiệu trưởng phải luôn luôn đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường kiểm tra, giám sát CBQL, GV, NV trong việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường theo quy định tại Nghị định số 80/2017/NĐ-CP bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ. Đưa các nội dung Chuyên đề “Đẩy mạnh phòng chống bạo hành trẻ” vào nhiệm vụ hàng tháng, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của nhà trường. Chú trọng công tác tự kiểm tra, đánh giá các tiêu chuẩn về an toàn trong cơ sở GDMN nhằm phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn; thực hiện nghiêm bộ quy tắc ứng xử theo quy định bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ.
Khuyến khích sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng trong việc giám sát quy trình tổ chức ăn và chất lượng bữa ăn của trẻ tại trường;
Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong công tác đảm bảo an toàn, phòng chống bạo lực học đường, tổ chức ăn bán trú, giáo dục an toàn giao thông, lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống tai nạn thương tích vào chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, Sở GDĐT; triển khai Chương trình "Tôi yêu Việt Nam" trong năm học 2021-2022 theo Kế hoạch số 463/KH-PGDĐT ngày 28/9/2021 của Phòng GDĐT.
2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; xây dựng mô hình điển hình
2.1. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục theo hướng phân cấp, phân quyền, tự chủ gắn với cơ chế giám sát và trách nhiệm giải trình; tăng cường đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn. Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định về tổ chức và hoạt động của nhà trường theo Điều lệ trường mầm non ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT.
2.2. Nâng cao hiệu quả việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng và các quy định của Pháp luật.
3. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ
3.1. Quản lý chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ
Trước khi đón trẻ đến trường vào đầu năm học mới, nhà trường lấy ý kiến phụ huynh về việc lựa chọn hình thức bán trú; cam kết và chịu trách nhiệm trước phụ huynh về chất lượng bán trú (chất lượng bữa ăn, điều kiện nghỉ trưa… ) cho trẻ; quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn của trẻ tại trường học bảo đảm tiêu chuẩn về dinh dưỡng theo quy định tại Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ GDĐT ban hành Chương trình GDMN; thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, lựa chọn thực phẩm an toàn tại công văn số 92/PGDĐT ngày 19/3/2019 về tăng cường công tác đảm bảo “vệ sinh an toàn thực phẩm” trong nhà trường; không để xảy ra ngộ độc thực phẩm; thực hiện tốt việc tổ chức cho trẻ uống sữa theo hướng tại công văn số 519/PGDĐT ngày 15/11/2017 của Phòng GDĐT, thực hiện việc ký kết hợp đồng các loại sữa phải căn cứ trên ý kiến, nguyện vọng của phụ huynh;
Huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú cho trẻ; đảm bảo đầy đủ các điều kiện để tổ chức cho trẻ ăn bán trú khi trẻ đến trường. Quản lý chặt chẽ công tác tổ chức bán trú về hợp đồng thực phẩm đảm bảo rõ nguồn gốc, có đầy đủ hồ sơ pháp lý chứng nhận thực phẩm an toàn; thực phẩm đảm bảo tươi ngon, hạn chế thực phẩm đông lạnh; xây dựng, công khai thực đơn cho trẻ theo từng độ tuổi; nhập hàng, chi ăn hàng ngày đảm bảo đúng định lượng, thực đơn, chất lượng thực phẩm.
Nhà trường xây dựng kế hoạch phối hợp với trạm y tế xã, phụ huynh thực hiện tốt các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ qua đó để tư vấn sức khỏe của trẻ cho các bậc phụ huynh và thực hiện các giải pháp nhằm phục hồi suy dinh dưỡng cho trẻ; đảm bảo 100% trẻ được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế thế giới (cân nặng theo tuổi, chiều cao theo tuổi và cân nặng theo chiều cao (trẻ 01 đến 60 tháng) hoặc BMI theo tuổi (trẻ 61 đến 78 tháng). Tìm hiểu nguyên nhân và đề ra các giải pháp để phục hồi SDD cho trẻ. Phấn đấu giảm tối đa tỷ lệ trẻ SDD thể nhẹ cân và SDD thể thấp còi vào cuối năm học 2021-2022 còn dưới 4% cả 2 thể, đồng thời có giải pháp khống chế để không có trẻ thừa cân béo phì.
Thực hiện nghiêm túc quy định về công tác y tế trường học theo Thông tư 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT. Nhà trường xây dựng Kế hoạch công tác y tế trường học để chủ động phối hợp với trạm y tế thực hiện có hiệu quả kế hoạch công tác y tế;
Tăng cường rèn kỹ năng sống; kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng tự lập bản thân; giáo dục văn hóa cho trẻ thông qua tổ chức bữa ăn theo hướng “lấy trẻ làm trung tâm” (bữa ăn gia đình, bữa ăn theo suất, ăn bằng khay) đối với trẻ 5 tuổi tổ chức 2-3 lần/tuần, trẻ dưới 5 tuổi tổ chức 1-2 lần/tuần; cho trẻ 4,5 tuổi làm quen với kỹ năng cầm đũa. Thay đổi hình thức tổ chức bữa ăn đảm bảo định lượng, khẩu phần ăn thông qua tiệc Buffet, Hội chợ ẩm thực.
3.2. Thực hiện kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo yêu cầu của Chương trình trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Nhà trường tổ chức NDCSGD trẻ theo hướng đảm bảo mục tiêu, kết quả mong đợi quy định tại chương trình GDMN, phù hợp với điều kiện và bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19; định hướng việc chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào học lớp Một; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại nhà trong thời gian chưa đến trường để tránh dịch và khi đến trường trở lại, cụ thể:
* Trong thời gian trẻ em chưa đến trường để phòng chống dịch Covid-19
Phân công giáo viên phụ trách nhóm, lớp; duy trì hoạt động kết nối với gia đình trẻ bằng kênh liên lạc phù hợp, nắm bắt cụ thể về tình hình sức khỏe của trẻ em trong thời gian trẻ chuẩn bị tới trường; hình thành các nhóm qua zalo, youtube, messenger... giữa giáo viên và phụ huynh; hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, rèn luyện trẻ kỹ năng vệ sinh cá nhân đúng cách, đảm bảo an toàn về nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, vui chơi tại nhà, chú trọng chất lượng cho trẻ em 5 tuổi.
* Khi trẻ đến trường
- Nhà trường điều chỉnh kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện Chương trình phù hợp; tùy vào khả năng của trẻ, giáo viên lựa chọn những nội dung cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ đạt kết quả mong đợi về mục tiêu cuối độ tuổi theo Chương trình GDMN, chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp Một, hoàn thành Chương trình GDMN khi kết thúc năm học.
3.3. Khai thác sử dụng kho tài liệu, học liệu:
- Trên cơ sở kho tài liệu, học liệu của Bộ GDĐT, Sở GDĐT, Phòng GDĐT tại các nhóm zalo: “Video chăm sóc giáo dục trẻ MN Hà Tĩnh”, “Truyền thông GDMN Hà Tĩnh”, “Tư liệu mầm non tham khảo”, và các trường của từng trường; Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng giới thiệu và hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung phù hợp với độ tuổi, điều kiện thực tế của từng địa phương để hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh thực hiện tốt công tác NDCSGD.
3.4. Triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình GDMN
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chương trình GDMN theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, phát triển Chương trình nhà trường phù hợp với với điều kiện thực tế địa phương, trường, lớp, khả năng và nhu cầu của trẻ, năng lực của giáo viên, phù hợp với bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19;
Nhà trường chủ động giao cho giáo viên trong việc áp dụng các hình thức, phương pháp, mô hình giáo dục tiên tiến như Montessori, Steam…; lựa chọn, bổ sung những nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp với quan điểm, mục tiêu của Chương trình GDMN, bảo đảm tính khoa học, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, của cơ sở GDMN, khả năng và nhu cầu của trẻ, theo quy định của pháp luật để phát triển chương trình giáo dục nhà trường, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Nhà trường thực hiện nghiêm túc, đảm bảo quy chế chuyên môn, phân công giáo viên tại các lớp khoa học, hợp lý, hài hòa nhằm đảm bảo thời gian cho việc thực hiện hoạt động chăm sóc, giáo dục theo chế độ sinh hoạt đối với từng độ tuổi, Hướng dẫn, khuyến khích giáo viên khai thác sử dụng tài liệu, học liệu trực tuyến hiệu quả, đúng quy định; ứng dụng các phương tiện, kĩ thuật, công nghệ để tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ theo hướng tương tác với phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”;
Nhà trường tiếp tục thực hiện tốt việc tổ chức cho trẻ hoạt động vui chơi, trải nghiệm, khám phá. Xây dựng kế hoạch trải nghiệm phù hợp từng độ tuổi, quan tâm đến khai thác các nội dung theo mục tiêu đề ra;
Tiếp tục thực hiện sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi đảm bảo đúng mục đích hỗ trợ thực hiện chương trình GDMN, chú trọng đến quá trình đánh giá cuối ngày, cuối chủ đề, cuối giai đoạn để có giải pháp điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp;
Rà soát, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu để phân định nguồn kinh phí mua sắm và tham mưu kinh phí đầu tư nhằm đảm bảo số lượng và chủng loại để tất cả các lớp có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định tại Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014, Thông tư số 47/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 và các quy định khác của Bộ GDĐT; Xây dựng kế hoạch làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo từ nguyên vật liệu sẵn có, tăng cường sự tham gia của phụ huynh, của trẻ trong quá trình làm ĐDĐC phù hợp với văn hóa địa phương, gắn với cuộc sống của trẻ; bố trí kinh phí và huy động mọi nguồn lực để mua sắm bổ sung các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị hiện đại; sách, tài liệu phù hợp với thực hiện nội dung chương trình GDMN, đáp ứng với nhu cầu thực tế của từng địa phương. Tiếp tục tăng cường quản lý và sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học tại Công văn số 108/SGDĐT-KHTC ngày 26/1/2018 của Sở GDĐT.
4. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non
Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh (công văn số 894/BGDĐT-GDMN thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và Chỉ thị số 27-CT/TTg); tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo. Bồi dưỡng tập huấn đội ngũ, nâng cao đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, tình yêu thương và trách nhiệm bảo vệ trẻ; nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu NDCSGD; khuyến khích CBQL và giáo viên tự học và khai thác nguồn tài liệu, học liệu hữu ích trên mạng Internet.
Xây dựng kế hoạch đối với công tác y tế trường học, đồng thời phối hợp với trạm y tế xã, thị trấn để nhân viên y tế đến làm việc tại trường mầm non theo kế hoạch của nhà trường;
5. Công tác tuyển sinh, quy mô nhóm lớp, tăng cường cơ sở vật chất
Nhà trường tiếp tục rà soát thực trạng và nhu cầu đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp trường lớp, CSVC đảm bảo linh hoạt - xanh - an toàn - thân thiện. Tham mưu để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục trong nhà trường như: Nâng cấp bếp ăn bán trú, nâng cấp vườn cổ tích, làm rèm che nằng ở các phòng học của trẻ,…
5.1. Công tác tuyển sinh
Số trẻ độ tuổi MG toàn trường là: 296 trẻ, tỷ lệ huy động đạt: 100%
(19 cháu đi học nơi khác; 1 trẻ KT);
Tổng số lớp: 10 lớp mẫu giáo; Trong đó: 5 tuổi: 03 lớp; 4 tuổi: 03 lớp; 3 tuổi: 4 lớp;
5.2. Đội ngũ CB, GV, NV
Tổng số CBGV và nhân viên là: 32; Trong đó: Cán bộ quản lý: 03; Giáo viên: 20; Nhân viên: 01 nv KT; Nhân viên hành chính: 01; Cô nuôi dưỡng 6; Bảo vệ: 01
Trình độ đạt chuẩn: Cán bộ: 3/3, tỷ lệ 100%; Giáo viên: 20/20, tỷ lệ: 100%; Nhân viên: 8, tỷ lệ: 100%; 01 hợp đồng bảo vệ;
Trình độ trên chuẩn: Cán bộ: 3/3, tỷ lệ 100%; Giáo viên 19/20, đạt tỷ lệ 95%;
5.3. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học
Tổng số lớp học: 10 phòng, trong đó có 6 phòng học cao tầng;
Bếp ăn đúng quy cách: 1; Diện tích: 120 m2.
Công trình vệ sinh cháu: 10 phòng đảm bảo tiêu chuẩn; vệ sinh CB, GV, NV: 1, đạt tiêu chuẩn;
Có 148 bộ bàn ghế đúng quy cách;
Trang thiết bị dạy học:
Có 3 máy tính, 4 máy chiếu (1 máy đã hư);
Có: 01 bộ loa; 5 tivi thông minh màn hình phẳng;
Nhà trường đã căn cứ kế hoạch số lớp, số giáo viên đã được Sở Nội vụ phê duyệt để bố trí và đảm bảo tỉ lệ 2 GV/lớp mẫu giáo; số lượng học sinh trên mỗi lớp đảm bảo theo quy định tại Điều 15, Thông tư 52 ban hành Điều lệ trường mầm non của Bộ GD&ĐT, không có lớp quá tải so với quy định;
5.4. Nâng cao chất lượng kiểm định và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
Nhà trường tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tự rà soát, đánh giá theo Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018; Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GD&ĐT, Thông tư 52 về ban hành Điều lệ trường Mầm non một cách trung thực, khách quan; thu thập đầy đủ minh chứng, sắp xếp hồ sơ theo nhóm chức năng, nhiệm vụ dễ tìm, dễ lấy, tiện dụng trong sử dụng hàng ngày nhằm duy trì công tác ĐGKĐCL; Tiếp tục hoàn thiện các kế hoạch về xây dựng cơ sở vật chất duy trì chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia mức II nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phù hợp với CT GDMN mới và hoàn thành chỉ tiêu xây dựng "Nông thôn mới nâng cao" của địa phương;
6. Củng cố, nâng cao chất lượng PCGDMN cho trẻ 5 tuổi; chuẩn bị các điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi.
Huy động trẻ 3 - 5 tuổi ra lớp đạt tỷ lệ 100%, thực hiện công tác XHH ở độ tuổi nhà trẻ.
100% trẻ 5 tuổi tuổi hoàn thành chương trình, 97% trở lên chuyên cần;
Cuối năm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi đều dưới 5%;
- Giáo viên chủ nhiệm lớp mẫu giáo 5 tuổi 100% có trình độ trên chuẩn, có năng lực chuyên môn, sáng tạo trong công tác; có đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học tối thiểu đảm bảo theo Thông tư quy định;
Làm tốt công tác điều tra, xử lý, tổng hợp số liệu. Cập nhật số liệu, thực hiện báo cáo, khai thác dữ liệu phổ cập GDMN5T trên hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD-XMC một cách hiệu quả.
Đảm bảo huy động trẻ ra lớp đạt chỉ tiêu đề ra. Bổ sung các điều kiện, tiêu chuẩn đạt chuẩn phổ cập nhằm nâng cao kết quả Phổ cập GDMN5T đã đạt;
Sử dụng Bộ chuẩn PTTE5T trong đánh giá trẻ. Sau mỗi kỳ, cuối năm học sơ kết việc thực hiện Bộ chuẩn PTTENT để rút kinh nghiệm; theo dõi sự phát triển của trẻ để có biện pháp phối hợp và tác động kịp thời giữa gia đình và nhà trường,
Thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho trẻ em 5 tuổi (miễm giảm, hỗ trợ chi phí học tập, hổ trợ tiền ăn trưa cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo).
Cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác số liệu theo quy định vào phần mềm PCGD-XMC; rà soát, đối chiếu, so sánh số liệu trẻ giữa các loại báo cáo thống kê, phần mềm cơ dữ liệu ngành và báo cáo phổ cập để đảm bảo tính thống nhất, chính xác nhằm chuẩn hóa số liệu từ trường đến phòng.
Rà soát, bổ sung các điều kiện đội ngũ và cơ sở vật chất đảm bảo các tiêu chuẩn để chuẩn bị tốt các điều kiện PCGDMNTE4T, tiến tới đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em mẫu giáo vào giai đoạn 2025-2030;
Phối hợp, thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, công nhận kết quả Phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi năm 2021;
Thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ mẫu giáo và chế độ chính sách cho giáo viên.
7. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đối với GDMN
Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành. Nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện cập nhật, quản lý, khai thác dữ liệu kịp thời, đầy đủ, chính xác ở phần mềm cơ sở dữ liệu ngành GDĐT trên hệ thống csdl.moet.gov.vn;
Cập nhật đầy đủ, kịp thời các kế hoạch, hoạt động của nhà trường lên trang web, trang facebook của nhà trường, các nhóm phụ huynh của các lớp;
Tăng cường cập nhật các văn bản trên hồ sơ công việc; hồ sơ, sổ sách điện tử. Cho phép giáo viên được phép chọn hình thức trình bày viết tay hoặc đánh máy khi sử dụng các loại hồ sơ, sổ sách đảm bảo quy định; nếu lựa chọn hình thức đánh máy có thể in hoặc không in bản giấy nhưng phải xuất trình đầy đủ khi được yêu cầu;
Ứng dụng có hiệu quả các clip xây dựng, sưu tầm trên các nhóm, trang của ngành; khuyến khích sử dụng các phần mềm hỗ trợ công tác dạy học, dinh dưỡng;
Nhà trường xây dựng 1 phòng họp có camera trực tuyến để tổ chức họp, hội nghị, hội thảo, dự giờ và tổ chức sinh hoạt chuyên môn; bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên cơ sở GDMN.
8. Đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN
Tăng cường công tác tuyên truyền về việc phối hợp, kết hợp giữa gia đình trẻ và giáo viên để thống nhất quan điểm chăm sóc, giáo dục; chú trọng cách phòng chống các dịch bệnh cho trẻ đặc biệt là COVID-19; giáo dục kỹ năng sống (kỹ năng răng miệng, kỹ năng tự phục vụ bản thân, kỹ năng biết tránh xa những nơi nguy hiểm, biết tự bảo vệ mình…) Đặc biệt tăng cường công tác truyền thông đối với các bậc phụ huynh và cộng đồng về tổ chức hoạt động NDCSGD trong thời gian dịch bệnh COVID-19.
9. Công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục
Thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra dưới nhiều hình thức nhằm phát hiện, tư vấn, xử lý kịp thời các cá nhân vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm quy chế chuyên môn...đảm bảo thực hiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra;
Phát huy vai trò đội ngũ giáo viên cốt cán trong trường. Nhà trường thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường học;
Kiểm tra toàn diện: 4 giáo viên, kiểm tra chuyên đề tất cả các giáo viên; kiểm tra việc xây dựng môi trường giáo dục theo chủ đề năm học;
10. Triển khai hiệu quả công tác thống kê, báo cáo về GDMN
Thực hiện báo cáo thống kê giáo dục định kỳ về GDMN tại địa chỉ csdl.moet.gov.vn; dữ liệu được cập nhật 02 kỳ/năm học (kỳ đầu năm học và kỳ cuối năm học) đúng thời hạn, đầy đủ, chính xác thông tin hồ sơ về trường học, lớp học, học sinh, đội ngũ (cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên), CSVC, tài chính; cập nhật đầy đủ thông tin về trẻ em, đội ngũ, CSVC...trên hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ tại địa chỉ truy cập: http://pcgd.moet.gov.vn.
11. Một số hoạt động khác
Tham gia tích cực các hoạt động phòng chống dịch COVID-19 tại nơi cư trú, của nhà trường, địa phương, ngành;
Nhà trường lập kế hoạch tổ chức các hội thi, giao lưu các tổ, lớp, khối trong trường, cụm trường, …khi được sự cho phép của UBND và Phòng GDĐT huyện;
Tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới và các hoạt động do ngành và các tổ chức chính trị xã hội phát động. Thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc đóng góp các loại quỹ theo quy định.
Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 của trường Mầm non Thạch Xuân. Các tổ chuyên môn, các lớp, cá nhân căn cứ tình hình cụ thể của tổ, lớp mình để xây dựng kế hoạch phù hợp và tổ chức thực hiện nghiêm túc có hiệu quả.
Nơi nhận: - Như kính gửi - BPCM GD-ĐT; - Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, TTCM; - Lưu: VT. | HIỆU TRƯỞNG
Trần Thị Phương Thảo |